รายการการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือโรงเรียนวัดสามัคคีธรรม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
ชื่อผู้รายงาน นางณัฐชิมา อินทรโคราช
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบช่วยเหลือดูแลนักเรียน โดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนวัดสามัคคีธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี
เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 40 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 40 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 93 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 87 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด