การแก้ปัญหาโจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้า
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งดำเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลอง One Group
Pretest – Posttest Design เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการแก้ปัญหา
วิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียน ก่อนและหลังใช้แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้า ก่อนและหลังใช้แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 37 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (SamplingUnit)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1. ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้าพบว่านักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างสูงกว่าก่อนเรียน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้า ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกการแก้โจทย์ปัญหาวิทยาศาสตร์ เรื่องไฟฟ้า สูงกว่าก่อนเรียน