รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนวัดชนาธิการาม จังหวัดพังงา
ผู้ประเมิน นางวิภาดา ขุนนิตย์ ผู้อำนวยการชำนาญการโรงเรียนวัดชนาธิการาม
ปีการศึกษาที่ประเมิน 2563
สรุปผลการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ในการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เมื่อสิ้นสุดโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม กลุ่มตัวอย่าง ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน ป.1 – ป.6 จำนวน 4 คน นักเรียนชั้น ป.1 – ป.6 จำนวน 47 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 45 คน สุ่มตัวอย่างจากผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย 1) แบบประเมินด้านบริบทสภาพแวดล้อม ซึ่งประเมินโดยครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.89 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ซึ่งประเมิน โดยผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.91 3) แบบประเมินด้านกระบวนการ ซึ่งประเมินโดยครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.93 4) แบบประเมินด้านผลผลิต ซึ่งประเมิน โดยครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง มีค่า ความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.85 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งประเมินโดยนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ 0.89 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการประเมินพบว่า 1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ก่อนดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม พบว่า ด้านบริบทของโครงการที่เกี่ยวกับความต้องการจัดทำโครงการตามความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ความคุ้มค่าของโครงการและการนำไปใช้ รวมถึงความจำเป็นของการดำเนินโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar=4.77, S.D. = 0.38) สรุป มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ 2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ก่อนดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar=4.59 , S.D. = 0.45) สรุป มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ 3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ระหว่างดำเนินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอ โรงเรียนวัดชนาธิการามอ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar=4.46 , S.D. = 0.63) สรุป มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ 4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) หลังดำเนินการโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม พบว่า ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม มีความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar=4.58 , S.D. = 0.51) สรุป มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ 5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนวัดชนาธิการาม ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar=4.53, S.D. = 0.53)