รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน ปีการศึกษา 2563
ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต อำเภอกาญจนดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ผู้ประเมิน นางสาวปูริดา จิระพันธ์ทวีวงศ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควนนิมิต
ปีการศึกษา 2563
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต โดยการประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของของแดเนียล สตัฟเฟิลบีม (DanielL.Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 1 คน และครูผู้สอนจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 5 ชุด โดยชุดที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 ชุดที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.83 ชุดที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่น 0.97 ชุดที่ 4 มีค่าความเชื่อมั่น 0.80 และชุดที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินบริบทของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินปัจจัยนำเข้า โครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินกระบวนการของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินผลผลิตของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด
สรุปผล การประเมินโครงการในภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
จากการประเมินโครงการ พบว่า มีข้อเสนอแนะรายด้านทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ โรงเรียนควรมีการประชุมเพื่อทำการแต่งตั้งคณะกรรมการของโครงการเพื่อรับผิดชอบโครงการ และควรสร้างความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองและชุมชน เพื่อที่จะศึกษาถึงสภาพปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อนำมากำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการให้สามารถตอบสนองกับความต้องการและชุมชนอย่างแท้จริง
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โรงเรียนควรทำการจัดอบรมและพัฒนาครูให้มีความรู้ทักษะด้าน การนิเทศภายในก่อนที่จะมีการดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องและจัดให้มีการจัดทำสรุปรายงานผล การนิเทศ ติดตามการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในตามปฏิทินที่ได้กำหนดไว้ เพื่อใช้เป็นข้อมูลให้กับครูในการศึกษา รวมถึงทำการบริหารจัดการเบิกจ่ายงบประมาณให้มีความสะดวกและเอื้ออำนวยต่อการดำเนินงานของโครงการนิเทศภายใน
3. ด้านการบวนการ โรงเรียนควรจัดกิจกรรมการประชุมก่อนเปิดภาคเรียน โฮมรูม การเยี่ยมชั้นเรียน การสังเกตการสอนและการสอนซ่อมเสริมมาใช้การนิเทศภายในมากขึ้น ควรมีการประเมินผลจากการแบบบันทึกการศึกษาดูงานและบันทึกการสังเกตการสอน ทุกครั้งเมื่อมีการดำเนินงานแล้ว
4. ด้านผลผลิต ควรจัดอบรมสัมนาให้ความรู้กับครูเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของครูเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning และมีการนำระบบสารสนเทศเข้ามาจัดระบบการเก็บผลการประเมินการนิเทศให้เป็นระบบที่สามารถสืบค้นข้อมูลได้ง่าย
ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการครั้งต่อไป มีดังนี้
1. ควรทำการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
2. ควรทำการศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
3. ควรทำการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านควนนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ไอ (CIPPI model)