การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านช่องพลี จำนวน 15 คน ครูผู้สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 15 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 81 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 81 คน รวม 192 คน ในปีการศึกษา 2563 โดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ มีความเหมาะสมและความสอดคล้องกับสภาพสถานศึกษา และสภาวะปัจจุบันในด้านต่าง ๆ โดยรวมอยู่ในระดับสอดคล้องมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ มีความเพียงพอในด้านต่าง ๆ โดยรวมอยู่ในระดับเพียงพอมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ มีปัญหาในการดำเนินงานในด้านต่าง ๆ โดยรวมอยู่ในระดับมีปัญหามาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของหลักสูตรสถานศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนบ้านช่องพลี สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ มีความพึงพอใจความสำเร็จต่อผลการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตร โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก