รายงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียน
ชื่อเรื่อง : รายงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะ
กระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะ
ให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2
ผู้รายงาน : นายบรรจง บุญมา
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2563
การดำเนินโครงการ : ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ถึงวันที่ 9 เมษายน 2564
รายงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ประชากรจำนวน 95 คน ประกอบด้วย 1) ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านสะพานหิน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 8 คน 2) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 80 คนและ 3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับคือ 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของครู 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 และแบบประเมินพฤติกรรมกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
1. สรุปผลการรายงาน
1.1 ผลการดำเนินงานตามโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50
1.2 ผลการประเมินกระบวนการคิด มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะของนักเรียนเปรียบเทียบกับค่าเป้าหมายของโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พบว่า ผลการประเมินพฤติกรรมของนักเรียนทั้ง 5 ด้านมีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนได้กำหนดไว้ รายละเอียดของผลการประเมิน ดังนี้
1.2.1 ผลการประเมินกระบวนการคิดของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีค่าเฉลี่ยร้อยละโดยรวมเท่ากับ 85.47
1.2.2 ผลการประเมินวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.39
1.2.3 ผลการประเมินซื่อสัตย์สุจริตของนักเรียนของโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีค่าเฉลี่ยร้อยละโดยรวมเท่ากับ 82.99
1.2.4 ผลการประเมินอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง มีค่าเฉลี่ยร้อยละโดยรวมเท่ากับ 88.83
1.2.5 ผลการประเมินจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พบว่า มีค่าเฉลี่ยร้อยละโดยรวมเท่ากับ 87.08
1.3 ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิดมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 ดังนี้
1.3.1 ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิดมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51
1.3.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิดมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.37
1.3.3 ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการบริหารจัดการขยะในโรงเรียนปลูกฝังทักษะกระบวนการคิดมีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต อยู่อย่างพอเพียงและมีจิตสาธารณะให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านสะพานหิน อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50