คุณลักษณะของครูผู้สอนตามความคาดหวังของผู้เรียน
ด่านซ้าย จังหวัดเลย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของครูในปัจจุบัน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย 3) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของครูในปัจจุบันจำแนกตามระดับการศึกษาของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย 4) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียนจำแนกตามระดับการศึกษาของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย 5) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของครูในปัจจุบันและคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียนในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ ได้แก่ ผู้เรียนในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย ในปีการศึกษา 2563 โดยแยกเป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จำนวน 190 คน และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง จำนวน 52 คน รวมเป็น 242 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเพื่อวัดคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียน วิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบแบบเอฟ (f - test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. คุณลักษณะของครูในปัจจุบันตามความคิดเห็นของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย พบว่าคุณลักษณะของครูในปัจจุบัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.44, S.D. = 0.51) และเมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 1 รายการ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 4 รายการ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านคุณธรรม จริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.51, S.D. = 0.50) รองลงมาคือด้านวิชาการและการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก ( x = 4.50, S.D. = 0.50) และที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านบุคลิกภาพ อยู่ในระดับมาก ( x = 4.37, S.D. = 0.58)
2 คุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย พบว่าคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.75, S.D. = 0.35) และเมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 5 รายการ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือด้านวิชาการและการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.78, S.D. = 0.36) รองลงมาคือด้านคุณธรรมและจริยธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.77, S.D. = 0.39) และที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือด้านบุคลิกภาพ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.70, S.D. = 0.45)
3 เปรียบเทียบคุณลักษณะของครูในปัจจุบันจำแนกตามระดับการศึกษาของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย พบว่าคุณลักษณะของครูในปัจจุบัน ตามระดับการศึกษาของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 พบว่า นักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะของครูปัจจุบันสูงกว่าความคิดเห็นของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
4 เปรียบเทียบคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียนจำแนกตามระดับการศึกษาของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย พบว่าคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียน ตามระดับการศึกษาของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 พบว่า นักเรียนในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพมีความคิดเห็นต่อคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังสูงกว่าความคิดเห็นของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
5 เปรียบเทียบคุณลักษณะของครูในปัจจุบันและคุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียนในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย พบว่าคุณลักษณะของครูในปัจจุบันและตามความคาดหวังของผู้เรียน ในวิทยาลัยการอาชีพด่านซ้าย จังหวัดเลย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 พบว่า คุณลักษณะของครูตามความคาดหวังของผู้เรียนสูงกว่าคุณลักษณะของครูในปัจจุบัน
ดาวน์โหลดเอกสาร
https://anyflip.com/xbmzv/ubxb/