การใช้ Google Classroom ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง การใช้ Google Classroom ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสามพรานวิทยา
ผู้วิจัย นางสาวพิสมัย เจริญลอย ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ Google Classroom ในรายวิชาพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียน
สามพรานวิทยา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสามพรานวิทยา
ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ Google Classroom ในรายวิชาพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม
กำหนดกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 33 คน
โรงเรียนสามพรานวิทยา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้มาจากการสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้คือ 1) Google Classroom (ชั้นเรียนออนไลน์) 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม 3) แบบประเมินการจัดการเรียนการสอนของครูตามความคิดเห็นของนักเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงมาตรฐาน
ผลการวิจัยในชั้นเรียนพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ Google Classroom ในรายวิชาพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสามพรานวิทยา มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย 3.91 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน (ร้อยละ 39.1) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 6
จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน (ร้อยละ 60)
2) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนสามพรานวิทยา ที่มีต่อการจัด
การเรียนการสอน โดยใช้ Google Classroom ในรายวิชาพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 และส่วนเบี่ยงมาตรฐานเท่ากับ 0.11)
คำสำคัญ : การใช้ Google Classroom, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจของนักเรียน