การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนบ้านหนองผักหนาม
จังหวัดชลบุรี
คำสำคัญ การประกัน/คุณภาพการศึกษา/ภายใน/โรงเรียนบ้านหนองผักหนาม/อำเภอหนองใหญ่/
จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีภณภพ บุญญานิตย์
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาการประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนบ้านหนองผักหนาม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ ข้าราชการครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 63 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยภายในกลุ่มด้วย ( )
ผลการวิจัย พบว่า
การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนบ้านหนองผักหนาม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงจากคะแนนเฉลี่ยมากไปน้อย ด้านการพัฒนาชุมชน แห่งการเรียนรู้ ด้านการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการศึกษา และด้านคุณภาพผู้เรียน
1. การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนบ้านหนองผักหนาม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านคุณภาพผู้เรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อทดสอบกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน พบว่าต่ำกว่าเกณฑ์
2. การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนบ้านหนองผักหนาม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการเรียนการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อทดสอบกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน พบว่าสูงกว่าเกณฑ์
3. การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนบ้านหนองผักหนาม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการบริหารจัดการศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อทดสอบกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน พบว่าสูงกว่าเกณฑ์
4. การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียนบ้านหนองผักหนาม อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี ตามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อทดสอบกับเกณฑ์การประกันคุณภาพการศึกษาภายในโรงเรียน พบว่าสูงกว่าเกณฑ์