LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

งานวิจัยในชั้นเรียนการพัฒนาทักษะอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

usericon

หัวข้อวิจัย     การพัฒนาทักษะอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่าน ออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Toolิ(CPT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี
ชื่อผู้วิจัย      นางสาววันเพ็ญ ตันอนุกุล

บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ในปีการศึกษา 2563 ได้มีความรู้ความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น โดยใช้สื่อ CPT และชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อทดสอบความรู้ ความเข้าใจ และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาด้านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยผู้วิจัยได้จัดทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งทำการคิดวิเคราะห์ผลคะแนน จากการศึกษาปรากฏว่า จากการทดสอบจากทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจากOxford Classroom Presentation Tool (CPT) และชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผลปรากฏว่าทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่ดีขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ผลปรากฏว่าทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่ดีขึ้น

เนื่องจากการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษมี ความจําเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาจะต้องมีพื้นฐานความรู้ทางด้านกระบวนการทักษะการอ่านและเขียน เพราะถ้าหากว่านักเรียนขาดทักษะกระบวนการทักษะด้านใดด้านหนึ่งแล้ว ก็จะเป็นปัญหาที่สำคัญมากแก่ผู้เรียนและครูผู้สอน เพราะจะทำให้การเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาวิชานี้ไม่ดีเท่าที่ควร ในบางครั้งนักเรียนบางคนเขียนภาษาไทยกำกับไว้ใต้คำศัพท์ เวลาอ่านนักเรียนก็มักจะอ่านภาษาไทยแทนภาษาอังกฤษ ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถอ่านคำศัพท์นั้นๆได้จริง ดังนั้นการอ่านออกเสียงคำศัพท์จึงเป็นพื้นฐานสำคัญและมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องวางรากฐานการสะกดคําให้นักเรียนเข้าใจอย่างถ่องแท้ ผู้วิจัยจึงได้ใช้สื่อการสอน CPT และชุดแบบฝึกการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักเรียนพัฒนาความสามารถในการอ่าน ออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ รวมไปถึงการพัฒนาทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนให้มีประสิทธิภาพต่อไป จากการที่ได้สอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 พบว่านักเรียนบางคนยังขาดทักษะอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่มาก ดังนั้นครูผู้สอนจึงเห็นสมควรว่าควรทำการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน ให้ดียิ่งขึ้น


วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT)
2. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT)

สมมติฐานของการวิจัย
1. ค่าเฉลี่ยคะแนนผลการทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 มากกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลการทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนหรือไม่
2. ระหว่างการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 มีพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นหรือไม่

ขอบเขตการวิจัย
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 397 คน
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน

ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
ตัวแปรอิสระ
ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT)

ตัวแปรตาม
ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ

ระยะเวลาในการวิจัย
ดำเนินการวิจัยตลอดปีการศึกษา 2563 ระยะเวลา 38 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เริ่มต้นการวิจัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 สิ้นสุดเดือน เมษายน 2564

เนื้อหาที่ใช้
คำศัพท์ที่ใช้ในการจัดทำชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ผู้วิจัยคัดเลือกคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากหนังสือเรียน Shine On! Student Book 6 ของสำนักพิมพ์บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นคำศัพท์ที่มีระดับความยากง่ายเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน มีชุดแบบฝึกหัดทั้งหมด 7 ชุด

นิยามศัพท์เฉพาะ
การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หมายถึง ความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ

ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) หมายถึง ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและสร้างชุดแบบฝึกจากสื่อการสอน Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ซึ่งเป็นสื่อการสอนออนไลน์ (Application) ของทางสำนักพิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด (มหาชน) มีไว้ให้สำหรับครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษที่ใช้หนังสือเรียน Shine On! ได้ใช้เป็นสื่อการสอนในการจัดการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน โดยผู้วิจัยจัดทำชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวนทั้งหมด 7 ชุด ตามหน่วยการเรียนรู้ในหลักสูตรของสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นการส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
2. สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ให้สูงขึ้น
3. ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และสามารถนําไปบูรณาการเข้ากับ ความรู้อื่นๆตลอดจนนําไปพัฒนาวิธีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องต่อไป

กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้มุ่งเน้นที่การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน ผู้วิจัยได้จัดทำชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) อย่างง่าย เพื่อให้นักเรียนไม่รู้สึกเบื่อและสนุกสนานในการเรียนวิชาภาอังกฤษ ผู้วิจัยได้ทำการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาการพัฒนาของนักเรียนหลังจากที่ได้มีการฝึกทักษะกระบวนการต่าง ๆ ว่ามีความแตกต่างหรือมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น หรือไม่อย่างไร


สรุปผลการวิจัย
ผลของการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 ค่าคะแนนรวม ค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลการทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึกสูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึก โดยผลคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมการทำแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดแบบฝึก คือ 465 คะแนน ค่าเฉลี่ยของการทำแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดแบบฝึก คือ 51.67 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของการทำแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดแบบฝึก คือ 3.42 ค่าคะแนนรวมของการทำแบบทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึก คือ 740 คะแนน ค่าเฉลี่ยของการทำแบบทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึก คือ 82.22 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของการทำแบบทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึก คือ 2.28

นอกจากนี้ระหว่างการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 มีพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 1 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 571 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 63.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 3.25 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 630 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 70.00 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 3.22

ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 2 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 606 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 67.33 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.98 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 661 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 73.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.80

ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 3 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 601 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 66.78 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.61 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 661 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 73.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.30

ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 4 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 595 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 66.11 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 3.04 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 651 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 72.33 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.63

ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 5 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 543 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 60.33 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.61 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 608 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 67.56 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.70

ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 6 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 536 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 59.56 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.65 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 616 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 68.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.75

ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 7 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 529 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 58.78 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 1.98 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 613 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 68.11 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 1.77

อภิปรายผล
ผลของการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับชั้นปะถมศึกษา จำนวน 45 คน ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 หลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) สูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึก และผลของการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^