งานวิจัยในชั้นเรียนการพัฒนาทักษะอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ชื่อผู้วิจัย นางสาววันเพ็ญ ตันอนุกุล
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ในปีการศึกษา 2563 ได้มีความรู้ความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น โดยใช้สื่อ CPT และชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อทดสอบความรู้ ความเข้าใจ และประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาด้านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยผู้วิจัยได้จัดทำการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งทำการคิดวิเคราะห์ผลคะแนน จากการศึกษาปรากฏว่า จากการทดสอบจากทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้ใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจากOxford Classroom Presentation Tool (CPT) และชุดแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผลปรากฏว่าทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่ดีขึ้น ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ผลปรากฏว่าทำให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและมีพัฒนาการด้านการอ่านออกเสียงคำศัพท์ที่ดีขึ้น
เนื่องจากการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษมี ความจําเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาจะต้องมีพื้นฐานความรู้ทางด้านกระบวนการทักษะการอ่านและเขียน เพราะถ้าหากว่านักเรียนขาดทักษะกระบวนการทักษะด้านใดด้านหนึ่งแล้ว ก็จะเป็นปัญหาที่สำคัญมากแก่ผู้เรียนและครูผู้สอน เพราะจะทำให้การเรียนการสอนขาดประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาวิชานี้ไม่ดีเท่าที่ควร ในบางครั้งนักเรียนบางคนเขียนภาษาไทยกำกับไว้ใต้คำศัพท์ เวลาอ่านนักเรียนก็มักจะอ่านภาษาไทยแทนภาษาอังกฤษ ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถอ่านคำศัพท์นั้นๆได้จริง ดังนั้นการอ่านออกเสียงคำศัพท์จึงเป็นพื้นฐานสำคัญและมีความจําเป็นอย่างยิ่งที่ครูผู้สอนจะต้องวางรากฐานการสะกดคําให้นักเรียนเข้าใจอย่างถ่องแท้ ผู้วิจัยจึงได้ใช้สื่อการสอน CPT และชุดแบบฝึกการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ เพื่อให้นักเรียนพัฒนาความสามารถในการอ่าน ออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ รวมไปถึงการพัฒนาทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนให้มีประสิทธิภาพต่อไป จากการที่ได้สอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 พบว่านักเรียนบางคนยังขาดทักษะอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่มาก ดังนั้นครูผู้สอนจึงเห็นสมควรว่าควรทำการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน ให้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT)
2. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT)
สมมติฐานของการวิจัย
1. ค่าเฉลี่ยคะแนนผลการทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 มากกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลการทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนหรือไม่
2. ระหว่างการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 มีพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นหรือไม่
ขอบเขตการวิจัย
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 397 คน
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน
ตัวแปรที่ใช้ในการศึกษา
ตัวแปรอิสระ
ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT)
ตัวแปรตาม
ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
ระยะเวลาในการวิจัย
ดำเนินการวิจัยตลอดปีการศึกษา 2563 ระยะเวลา 38 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เริ่มต้นการวิจัยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 สิ้นสุดเดือน เมษายน 2564
เนื้อหาที่ใช้
คำศัพท์ที่ใช้ในการจัดทำชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ผู้วิจัยคัดเลือกคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากหนังสือเรียน Shine On! Student Book 6 ของสำนักพิมพ์บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เป็นคำศัพท์ที่มีระดับความยากง่ายเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน มีชุดแบบฝึกหัดทั้งหมด 7 ชุด
นิยามศัพท์เฉพาะ
การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หมายถึง ความสามารถในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ถูกต้องตามหลักการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) หมายถึง ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและสร้างชุดแบบฝึกจากสื่อการสอน Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ซึ่งเป็นสื่อการสอนออนไลน์ (Application) ของทางสำนักพิมพ์ซีเอ็ดยูเคชั่นจำกัด (มหาชน) มีไว้ให้สำหรับครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษที่ใช้หนังสือเรียน Shine On! ได้ใช้เป็นสื่อการสอนในการจัดการเรียนการสอนภายในชั้นเรียน โดยผู้วิจัยจัดทำชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษจำนวนทั้งหมด 7 ชุด ตามหน่วยการเรียนรู้ในหลักสูตรของสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นการส่งเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
2. สามารถยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ให้สูงขึ้น
3. ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และสามารถนําไปบูรณาการเข้ากับ ความรู้อื่นๆตลอดจนนําไปพัฒนาวิธีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องต่อไป
กรอบแนวคิดในการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้มุ่งเน้นที่การพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 45 คน ผู้วิจัยได้จัดทำชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) อย่างง่าย เพื่อให้นักเรียนไม่รู้สึกเบื่อและสนุกสนานในการเรียนวิชาภาอังกฤษ ผู้วิจัยได้ทำการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาการพัฒนาของนักเรียนหลังจากที่ได้มีการฝึกทักษะกระบวนการต่าง ๆ ว่ามีความแตกต่างหรือมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น หรือไม่อย่างไร
สรุปผลการวิจัย
ผลของการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 ค่าคะแนนรวม ค่าคะแนนเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลการทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึกสูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึก โดยผลคะแนนการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมการทำแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดแบบฝึก คือ 465 คะแนน ค่าเฉลี่ยของการทำแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดแบบฝึก คือ 51.67 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของการทำแบบทดสอบก่อนการใช้ชุดแบบฝึก คือ 3.42 ค่าคะแนนรวมของการทำแบบทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึก คือ 740 คะแนน ค่าเฉลี่ยของการทำแบบทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึก คือ 82.22 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของการทำแบบทดสอบหลังการใช้ชุดแบบฝึก คือ 2.28
นอกจากนี้ระหว่างการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 มีพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น
ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 1 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 571 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 63.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 3.25 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 630 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 70.00 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 3.22
ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 2 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 606 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 67.33 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.98 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 661 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 73.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.80
ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 3 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 601 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 66.78 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.61 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 661 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 73.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.30
ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 4 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 595 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 66.11 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 3.04 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 651 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 72.33 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.63
ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 5 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 543 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 60.33 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.61 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 608 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 67.56 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.70
ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 6 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 536 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 59.56 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 2.65 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 616 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 68.44 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 2.75
ผลคะแนนการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ชุดที่ 7 ปรากฏว่าค่าคะแนนรวมครั้งที่ 1 คือ 529 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 1 คือ 58.78 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 1 คือ 1.98 ค่าคะแนนรวมครั้งที่ 2 คือ 613 คะแนน ค่าเฉลี่ยครั้งที่ 2 คือ 68.11 คะแนน ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานครั้งที่ 2 คือ 1.77
อภิปรายผล
ผลของการดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างนักเรียนระดับชั้นปะถมศึกษา จำนวน 45 คน ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลราชบุรี ปีการศึกษา 2563 หลังการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) สูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึก และผลของการใช้ชุดแบบฝึกพัฒนาการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่พัฒนาจาก Oxford Classroom Presentation Tool (CPT) ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น