รายงานการประเมินโครงการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครู
โดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดยมนาตามธรรม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ผู้ศึกษา อุไลย รัตนพันธ์
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครูโดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนหลังดำเนินโครงการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครูโดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อโครงการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครูโดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 141 คน จำแนกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 12 คน บุคลากร จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน และนักเรียน จำนวน 60 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครูโดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า มีผลสำเร็จ อยู่ในระดับมาก ( = 4.08, = 0.46) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อันดับแรก คือ ด้านผลผลิต รองลงมาคือ ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านบริบท ตามลำดับ
2. ความคิดเห็นของนักเรียนหลังดำเนินโครงการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครูโดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ( = 4.01, = 0.37)
3. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอนของครูโดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 พบว่า ภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 4.39, = 0.60)
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าการประเมินโครงการการนิเทศเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน ของครูโดยประยุกต์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม โดยใช้รูปแบบการประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของโรงเรียนวัดยมนาตามธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ที่ได้ดำเนินการตามกระบวนการ ตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการจนสิ้นสุดโครงการ