LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และการแสวงหาความรู้

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และการแสวงหาความรู้
โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry cycle)
ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางวีรยา ดิษเหมือน ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนเทศบาล ๑ (ขจรเนติยุทธ) เทศบาลเมืองลำสามแก้ว
จังหวัดปทุมธานี
ปีวิจัย        2561

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ ให้จำนวนเด็กปฐมวัยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของเด็กปฐมวัยทั้งหมด มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เฉลี่ย ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ เด็กชาย – หญิง ที่กำลังศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ขจรเนติยุทธ) เทศบาลเมืองลำสามแก้ว จังหวัดปทุมธานี ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) ได้เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ จำนวน 30 แผน 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา เป็นข้อสอบแบบรูปภาพ จำนวน 35 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วย t- test
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนเด็กปฐมวัยทั้งหมด คะแนนความสามารถในการคิดแก้ปัญหาโดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 30.87 จากคะแนนเต็ม 35 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.19 ซึ่งจำนวนเด็กปฐมวัยและคะแนนที่ได้สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหา โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดประสบการณ์แบบสืบเสาะหาความรู้โดยจำแนกเป็นรายด้าน ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การคิดแก้ปัญหาของตนเอง การคิดแก้ปัญหาของตนเองที่เกี่ยวข้องกับคนอื่น การคิดแก้ปัญหาของผู้อื่นและการคิดแก้ปัญหาของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก่อนการทดลองและหลังการทดลอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^