การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน
(Flipped classroom) ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) วิชาชีววิทยา 5 เรื่อง ระบบนิเวศ
และประชากร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสุขุมาล บุญมาก
ระยะเวลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ได้จาก
การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน(Flipped classroom)ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนประจวบวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 53 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา 5 รหัสวิชา ว33245 เรื่อง ระบบนิเวศและประชากร จำนวน 10 แผน 12 ชั่วโมง และสื่อดิจิทัล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t -test
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของการจัดเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน(Flipped classroom)ร่วมกับการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5E) มีค่าเท่ากับ 74.88/74.40 มีประสิทธิภาพเป็นไปตาม
เกณฑ์ 75/75 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 53 คน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.21 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 21.19 คะแนน จากคะแนนเต็มเท่ากับ 25 คะแนน ซึ่งคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้หลังเรียนแตกต่างจากคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ การจัดการเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับด้าน(Flipped classroom)ร่วมกับการสืบเสาะหา
ความรู้ 5 ขั้น(5E)