LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของครูสายใจ

usericon

ชื่อวิจัย:        การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ผู้วิจัย:        นางสายใจ ผลกล่ำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู
อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2560


    การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากครูผู้สอนเป็นครูประจำชั้น ทำการสอนเด็กมากกว่า 3 เดือน และเด็กมีทักษะทางภาษาอยู่ในระดับเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จาก 6 หน่วย จำนวน 30 แผน แผนละ 60 นาที 3) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับชั้นอนุบาล ปีที่ 2 และ 4) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย มี 3 ตัวเลือกมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.933 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย(x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 82.29/81.11, 84.57/82.22, 84.90/80.44 และ 86.41/80.14 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6728 นั้นหมายความว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.28


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^