การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของครูสายใจ
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ผู้วิจัย: นางสายใจ ผลกล่ำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู
อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย: 2560
การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากครูผู้สอนเป็นครูประจำชั้น ทำการสอนเด็กมากกว่า 3 เดือน และเด็กมีทักษะทางภาษาอยู่ในระดับเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จาก 6 หน่วย จำนวน 30 แผน แผนละ 60 นาที 3) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับชั้นอนุบาล ปีที่ 2 และ 4) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย มี 3 ตัวเลือกมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.933 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย(x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 82.29/81.11, 84.57/82.22, 84.90/80.44 และ 86.41/80.14 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6728 นั้นหมายความว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.28