LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของครูสายใจ

usericon

ชื่อวิจัย:        การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ผู้วิจัย:        นางสายใจ ผลกล่ำ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู
อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย:        2560


    การพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากครูผู้สอนเป็นครูประจำชั้น ทำการสอนเด็กมากกว่า 3 เดือน และเด็กมีทักษะทางภาษาอยู่ในระดับเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จาก 6 หน่วย จำนวน 30 แผน แผนละ 60 นาที 3) หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับชั้นอนุบาล ปีที่ 2 และ 4) แบบประเมินทักษะทางภาษา สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย มี 3 ตัวเลือกมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.933 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย(x-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) ค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 82.29/81.11, 84.57/82.22, 84.90/80.44 และ 86.41/80.14 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6728 นั้นหมายความว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 67.28


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^