โครงการอาหารกลางวัน
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหาร
กลางวัน โรงเรียนบ้านหนองบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 การศึกษา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความเหมาะสมของบริบทที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ
2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการในเรื่อง
ต่อไปนี้ 4.1) คุณธรรมจริยธรรมนักเรียนด้วยกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน จำนวน 6 กิจกรรม ได้แก่ 1. กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ 2. กิจกรรมเพาะเห็ด 3. กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ 4. กิจกรรมเลี้ยงปลาบ่อธรรมชาติ 5. กิจกรรมพืชผักสวนครัว 6. กิจกรรมผลไม้ตามฤดูกาล 4.2) คุณค่าและประโยชน์์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านหนองบ่อ จำนวน 106 คน ครู จำนวน 9 คน ผู้ปกครอง จำนวน 106 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ชุด ข้อคำถามเป็นแบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บริบทของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา
รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ และระดับมาก 5 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการมี ความเหมาะสมและมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
2. ปัจจัยนำเข้าของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2 ข้อ และระดับมาก 10 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมสอดคลองกับวัตถุประสงค์ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการ มีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
4. การดำเนินงานด้านผลผลิตของโครงการ แบ่งออกเป็น 2 ข้อ คือ
ข้อที่ 1 ด้านคุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันของนักเรียน
ได้ผลดังนี้ คุณธรรมจริยธรรมด้วยกิจกรรมเกษตรเพื่ออาหารกลางวันของนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมเลี้ยงไก่ไข่ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ กิจกรรมเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ รองลงมา คือ กิจกรรมผลไม้ตามฤดูกาล
ข้อที่ 2 ด้านคุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ ได้ผลดังนี้
คุณค่าหรือประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8 ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ย มากที่สุด คือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองและครอบครัว ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม และระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ