รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ชื่อผู้วิจัย จำนงค์ อัปภัย
บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ชื่อผู้วิจัย จำนงค์ อัปภัย
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 4) พัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ใช้การวิจัยและพัฒนา กำหนดกลุ่มเป้าหมายโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ เป็นเครื่องมือในการวิจัย วิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวทางในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนพบว่า การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (μ =2.74) มีความต้องการในการพัฒนาการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.85) มีความต้องการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน มีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ มีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น โดยใช้แนวทางพุทธศาสนา หลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา
2. รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ประกอบด้วย 1) วัตถุประสงค์ 2) หลักการและแนวคิด 3) กิจกรรมการพัฒนา มี 7 กิจกรรมย่อย 4) การวัดและประเมินผล
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนสามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดี โดยครูมีการปฏิบัติ/เห็นด้วยกับรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.61) และนักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.51)
4. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน พบว่า ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเห็นด้วยกับรูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (μ =4.67)