การพัฒนาวิธีการสอน แบบ Active Learning
การสอนวิชาเคมีเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา
ผู้วิจัย นางสาวอัมพิกา อินบ้านผือ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning (2) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning และหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนหนองบัวแดงวิทยา จังหวัดชัยภูมิ 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีเพิ่มเติม เรื่อง กรด - เบส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า ครูมีทักษะการสอนด้วยกระบวนการ Active Learning นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 94.12 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning รายวิชาเคมีเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.97 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีเพิ่มเติม อยู่ในระดับพอใช้