ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้น
Factors that Affect The Physics Learning Achievement of Matayomsuksa 4 Students
ชื่อเจ้าของผลงาน : นางสาวธมลพัชร์ โพธิ์ศรี
สังกัด : โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 2) ศึกษาลำดับความสำคัญของปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ และ 3) สร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง จังหวัดปราจีนบุรี แผนการเรียนคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 479 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 219 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) โดยวิธี Stepwise ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง คิดเป็นร้อยละ 59.82 โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ และพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนเพศชายและเพศหญิงไม่มีความแตกต่างกัน พฤติกรรมการเรียนด้านการใช้เทคนิค และอุปกรณ์การเรียน และพฤติกรรมการเรียนด้านการทดสอบตนเอง การทบทวน และการเตรียมตัวในการเรียน ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสามารถเขียนสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนวิชาฟิสิกส์ ได้ดังนี้
สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนดิบ
Y = 2.639 + 0.435X2 - 0.209X3
สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน
Z y = 0.515ZX2 - 0.227ZX3
Keyword : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ วิธีการวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณ
E mail address : thamonpat@pra.ac.th