ายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ฯ ปี 2561
รหัสวิชา 2001-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
ชื่อผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีประสิทธิ์ เมตตา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการสอนวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสาร ประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช. ปีที่ 1/1 แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี จำนวน 26 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินเอกสารประกอบการสอนของผู้เชี่ยวชาญ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพรหัสวิชา 2001-2001หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ที่มีประสิทธิภาพร้อยละ 87.77/84.75
2. เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพรหัสวิชา 2001-2001หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และก่อนการใช้มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.54
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพรหัสวิชา 2001-2001 มีระดับความพึงพอใจโดยรวมส่วนใหญ่อยู่ในระดับมาก( X = 4.88) สามารถนำมาใช้ในการเรียนแล้วส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น