รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์ฯ ปี 2562
รหัสวิชา 20001-2001 หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562
ชื่อผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีประสิทธิ์ เมตตา
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 20001-2001 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 20001-2001และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสาร ประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช. ปีที่ 1/1 แผนกวิชาช่างซ่อมบำรุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี จำนวน 35 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง ใช้เวลาในการปฏิบัติงาน 18 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 20001-2001 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ แบบการศึกษาเป็นการปฏิบัติงาน แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการปฏิบัติงาน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test ส าหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 20001-2001 หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น พุทธศักราช 2562 ที่ผู้รายงานสรางขึ้นมีประสิทธิภาพ ร้อยละ 87.21/83.52 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 20001-2001 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ .01 โดยหลังการใช้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อนน ( X= 35.63) และหลังการใช้ ( X= 50.11)
3. เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 20001-2001 เมื่อพิจารณรายด้านโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด ( X = 4.86)