รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนก
ผู้รายงาน นางสาวอานีสะ สาแม
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์การประดิษฐ์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1- 2 โรงเรียนอนุบาลยะรัง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 78 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ก่อนกับหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.12/93.21
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรัง หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปี1/1 โรงเรียนอนุบาลยะรังที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก