การวิจัยเรื่องการเพิ่มทักษะการเขียนด้วยชุดแบบฝึกโครงเรื่อง
การวิจัยเรื่องการเพิ่มทักษะการเขียนด้วยชุดแบบฝึกโครงเรื่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการเขียนด้วยชุดแบบฝึกโครงเรื่อง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งเป็นการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง(Purposive Sampling) ซึ่งคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ที่เรียนวิชาภาษาไทยใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ จังหวัดสมุทรสาคร จานวน 26 คน ด้วยเครื่องมือแบบฝึกชุดโครงเรื่อง และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกชุดโครงเรื่อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วยหาค่าเฉลี่ย( x ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบคะแนน t-test
จากการวิจัย ความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึก ชุดโครงเรื่อง จากการวิเคราะห์ข้อมูลส่วน
บุคคลของกลุ่มตัวอย่าพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจานวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 53.85
ส่วนผลการวิเคราะห์ระดับของความพึงพอใจของนักเรียนต่อแบบฝึกชุดโครง พบว่าความพึงพอใจ
โดยรวมต่อแบบฝึกชุดโครงเรื่อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.56, S.D. = 0.59) แบบฝึกชุดโครงเรื่องสร้าง
ความเข้าใจในการวางโครงเรื่องได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.52, S.D. = 0.66) และแบบฝึกชุดโครงเรื่องสามารถเพิ่มประสิทธิภาพทักษะการเขียนได้ อยู่ในระดับมาก ( x = 4.44, S.D. = 0.68) ตามลำดับเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการทำแบบฝึกชุดโครงเรื่อง พบว่า นักเรียนที่ทำแบบฝึกมีคะแนนเฉลี่ยหลังการทำชุดฝึกสูงกว่าก่อนทำแบบฝึกอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01