LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

โครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง            การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
ผู้รายงาน        นายอนุพงศ์ บัวอิ่มพันธ์
ปีการศึกษา      2562

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประเมินเป็นรายด้าน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และเปรียบเทียบด้านผลผลิตก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 79 คน วิธีการสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบเจาะจง ใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น มีค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การคำนวณ โดยใช้สูตรคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน ด้วยการทดสอบค่าที t (Dependent Samples t - test)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
    1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 โดยรวม มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับ ดี เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาพแวดล้อม ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยรวมผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นที่ตรงกันและสอดคล้องกัน
    2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านสภาพแวดล้อม พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านสภาพแวดล้อมโดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 4.46,S.D. = 0.57 และเมื่อวิเคราะห์แยกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นเรียงตามอันดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ กลุ่มนักเรียน อยู่ในระดับดีมาก ( =.53,S.D. = 0.60) รองลงมาคือกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ( = 4.51,S.D. = 0.54) กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.45,S.D. = 0.55) และกลุ่มครู ( = 4.36,S.D. = 0.59)



    3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวม อยู่ในระดับดี ( = 4.47,S.D. = 0.57) และเมื่อวิเคราะห์แยกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นเรียงตามอันดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ กลุ่มครูอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.54,S.D.=0.60) รองลงมาคือกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ( =4.53,S.D. =0.53) กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( =4.44,S.D.=0.55) และกลุ่มนักเรียน ( = 4.37,S.D. = 0.58)
    4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านกระบวนการ พบว่า ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 4.46,S.D. = 0.58) และเมื่อวิเคราะห์แยกตามกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถาม ความคิดเห็นเรียงตามอันดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ กลุ่มครูอยู่ในระดับดีมาก ( = 4.52,S.D. = 0.54) รองลงมาคือกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ( = 4.50,S.D. = 0.61) กลุ่มนักเรียน ( = 4.46,S.D. = 0.55) และกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน ( = 4.36,S.D. = 0.59)
    5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ด้านผลผลิต พบว่า ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนน ความคิดเห็นโดยรวม ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อด้านผลผลิต ก่อนและหลังการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ ก่อนการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับพอใช้ ( = 2.35) เมื่อพิจารณารายกลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับพอใช้ ทุกกลุ่ม ( = 2.29, 2.40, 2.34 และ 2.28) หลังการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า คะแนนความคิดเห็น โดยรวม อยู่ในระดับดี ( =4.27) เมื่อพิจารณารายกลุ่ม พบว่า อยู่ในระดับดีทุกกลุ่ม ( = 4.18, 4.47, 4.24 และ 4.19 ตามลำดับ) เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง ก่อนและหลังการดำเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินหลังดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ตามแนวโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนบ้านประดาประชาราษฎร์ โดยรวมสูงกว่าก่อนดำเนินงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^