รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่อ
ชื่อผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีประสิทธิ์ เมตตา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสาร ประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช. ปีที่ 1/1 แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี จำนวน 33 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง ใช้เวลาในการปฏิบัติงาน 18 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ แบบการศึกษาเป็นการปฏิบัติงาน แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการปฏิบัติงาน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพรหัสวิชา 2001-2001หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน มีประสิทธิภาพร้อยละ 86.65/83.28 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีความต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดยหลังการใช้มีค่าคะแนนเฉลี่ยมากกว่าก่อนใช้ ( X = 35.27)และหลังใช้ ( X = 49.97)
3. เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพรหัสวิชา 2001-2001เมื่อพิจารณารายด้านโดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ ในระดับมากที่สุด ( X = 4.86)