ประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียน
การเรียนรู้ แบบ Active Learning โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา)
ชื่อผู้วิจัย สุรภา นิลยกานนท์
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินผลการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ 2) ศึกษาแนวทางการดำเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านท่าตะเภา) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินผลครั้งนี้ใช้วิธีการเปิดตารางของ เครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ประกอบด้วย ครู จำนวน 48 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 10 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน จำนวน 291 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านบริบท มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต
1) ผลการประเมินผลการมีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ สอบถามครู มีส่วนร่วมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินทักษะของครูในการนำการเรียนรู้แบบ Active Learning มาใช้ใน การจัดการเรียน สอบถามครู มีทักษะในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3) ผลการประเมินทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning สอบถามนักเรียน มีทักษะในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบ
1) ผลการประเมินด้านผลกระทบ สอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2) ผลการประเมินด้านผลกระทบ สอบถามนักเรียน มีความคิดเห็นในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
6. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านประสิทธิผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
7. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านความยั่งยืน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
8. การดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่ผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้านการถ่ายโยงความรู้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก