ชุดกิจกรรม English in Daily Life
ผู้ศึกษา นางสาวบัววร ศรีนนท์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรม English in Daily Life ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ประกอบชุดกิจกรรม English in Daily Life 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบชุดกิจกรรม English in Daily Life กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 / 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดต้นสน อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอ่างทอง จำนวนนักเรียน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ชุดกิจกรรม English in Daily Life
1 ชุด 2) ชุดกิจกรรม English in Daily Life ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรม English in Daily Life จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรม English in Daily Life จำนวน 1 ฉบับ ประกอบด้วย
ข้อคำถาม 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ (t - test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรม English in Daily Life ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/87.96
ซึ่งค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดกิจกรรม English in Daily Life ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.80 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.52 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.17 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม English in Daily Life พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด