การส่งเสริมการอ่านคำศัพท์ เรื่อง Routines
ชื่อผู้วิจัย นางขวัญฤดี สุดชื่น ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรี
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการอ่านคำศัพท์และส่งเสริมการท่องคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2โดยใช้กิจกรรมแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษในวิชาRoutinesโดยกลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 40 คนโดยให้นักเรียนทดสอบเกี่ยวกับgเรื่อง Routines ก่อนเรียน แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนทำกิจกรรม Word rally ระหว่างเรียนและทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Routines ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 2 ฉบับ จากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลปรากฏว่า การใช้กิจกรรมการWord rally และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับเรื่อง Routines ทำให้นักเรียนมีความรู้ และความจำ ในการนำคำศัพท์ที่ได้เรียนมาใช้และทำแบบฝึกหัดหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยร้อยละ 23.00
ความสำคัญและที่มา
ภาษาอังกฤษนับเป็นภาษาหนึ่งที่มีความสำคัญมากในปัจจุบันนี้ เรื่องของคำศัพท์ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักเรียนสามารถเรียนได้ดีและเข้าใจในภาษาเช่นกัน ซึ่งจากการสังเกตนักเรียนปรากฏว่านักเรียนจะจำคำศัพท์ได้น้อยมากบางคนจะจำไม่ได้เลยแม้ว่าจะเคยท่องกับคุณครูผู้สอนวิชาอื่นมาแล้วก็ตามทำให้นักเรียนไม่สนใจและไม่อยากจะเรียนในวิชานี้ ซึ่งเรื่องของคำศัพท์ถือเป็นพื้นฐานของการเรียนวิชาภาษาอังกฤษซึ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษายังมีปัญหาในเรื่องของคำศัพท์อยู่มาก สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะนักเรียนยังอายุน้อยจึงขาดความเอาใจในในเรื่องการท่องคำศัพท์และการพัฒนาของสมองยังรับไม่สามารถจดจำคำศัพท์ได้เป็นจำนวนมาก
ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้พยายามศึกษาและส่งเสริมที่จะช่วยให้นักเรียนได้จดจำคำศัพท์และนำไปใช้ในการเรียนการสอนในวิชาอื่นๆ ได้มากขึ้นโดยเน้นกิจกรรมมากขั้นให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน
จากความสำคัญและประโยชน์ของคำศัพท์ในภาษาอังกฤษดังที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะหาวิธีการส่งเสริมการท่องคำศัพท์ด้วยตนเองให้มากยิ่งขึ้นโดยใช้กลวิธีในการอ่านคำศัพท์โดยใช้กิจกรรม Word rally เป็นฐานและทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์เรื่อง Routines ซึ่งวิธีนี้ผู้จัดทำคาดว่าจะสามารถพัฒนาการจดจำคำศัพท์ของนักเรียนให้เกิดผลสัมฤทธิ์ที่สูงได้จึงมีความสนใจที่จะนำกิจกรรมดังกล่าวมาทดลองใช้เพื่อช่วยพัฒนาการอ่านคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2