การประเมินโครงการโรงเรียนรอบรู้สุขภาพดีมีความสุข
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ลักษณะผลงาน : การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้ประเมิน : นายณฤทธิ์ หนูสมแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเจดีย์
ปีพุทธศักราช : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการโรงเรียนรอบรู้สุขภาพดีมีความสุข โรงเรียนวัดเจดีย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความสอดคล้องและชัดเจนของวัตถุประสงค์ ความเหมาะสมของกิจกรรม และความสอดคล้องกับหลักการของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของสถานที่ ความพร้อมของสื่อและวัสดุอุปกรณ์ และหน่วยงานที่สนับสนุน 3)เประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการวางแผนการดำเนินกิจกรรม การดำเนินกิจกรรมตามแผนงาน การตรวจสอบทบทวน และประเมินผลกิจกรรม การปรับปรุง แก้ไขและพัฒนา 4)เประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการ ด้านผลการดำเนินงาน 10 องค์ประกอบของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ และด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ
ประชากร ที่ใช้ในการประเมินโครงการนี้จำนวน 172 คน ประกอบด้วยนักเรียนจำนวน 74 คน ครู จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 62 คน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียน จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) ได้แก่ นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดเจดีย์ ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 80 คน ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 28 คน 2) ครู จำนวน 7 คน 3) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน 4) คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียน จำนวน 10 คน 5) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ดังนี้ 1) แบบสอบถามประเมินประเด็นบริบทก่อนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนรอบรู้สุขภาพดีมีความสุข 2) แบบสอบถามประเมินประเด็นปัจจัยนำเข้า ประเมินระยะต้นและระหว่างโครงการ 3) แบบสอบถามประเมินประเด็นกระบวนการในการดำเนินกิจกรรมประเมินระหว่างโครงการ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องด้านผลผลิตเกี่ยวกับสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียน ประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ 5) แบบสอบถามด้านผลการดำเนินงานโรงเรียนรอบรู้สุขภาพดีมีความสุขทั้ง 10 องค์ประกอบ ประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ
การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) เปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows 16.0 ผลการประเมิน และข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
ผลการประเมินโครงการโรงเรียนรอบรู้สุขภาพดีมีความสุข โรงเรียนวัดเจดีย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น ทุกตัวชี้วัด และภาพรวมของโครงการดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยความสอดคล้องกับหลักการของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้องและชัดเจนของวัตถุประสงค์ ความเหมาะสมของกิจกรรม ตามลำดับ
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยทั้ง 5 ตัวชี้วัดพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัดเโดยด้านสถานที่มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือด้านบุคลากร ด้านสื่อและวัสดุอุปกรณ์ ด้านงบประมาณ และด้านหน่วยงานสนับสนุน ตามลำดับ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยทั้ง 4 ตัวชี้วัดพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด โดยด้านการวางแผนการดำเนินงานมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ การดำเนินกิจกรรมตามแผน ด้านการตรวจสอบ ทบทวน ประเมินผลกิจกรรม และด้านการปรับปรุง แก้ไข และพัฒนา ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิตของโครงการโรงเรียนรอบรู้สุขภาพดีมีความสุข จำนวน 3 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยผลผลิตด้านโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 10 องค์ประกอบ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือด้านผลการดำเนินงานโครงการ และด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามลำดับ โดยแต่ละตัวชี้วัดมีผลการประเมินดังนี้
4.1 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการ จำนวน 3 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 3 ตัวชี้วัด โดยด้านการเรียนรู้และปฏิบัติจนเกิดพฤติกรรมสุขภาพ (รอบรู้) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านสภาวะสุขภาพนักเรียน (สุขภาพดี) ด้านการมีความสุข (มีความสุข) ตามลำดับ
4.2 การประเมินด้านผลการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 10 องค์ประกอบ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 10 องค์ประกอบ โดยผลการประเมิน 3 ลำดับแรกพบว่า ด้านนโยบายส่งเสริมสุขภาพมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารจัดการโรงเรียน ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และด้านการส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน ตามลำดับ