LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

รพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ผู้วิจัย    นายอับดุลอาซิส ยาบา
    โรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ปีที่ศึกษา     2561

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อยของระบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 3) เพื่อพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียน บ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 4) เพื่อประเมินผลการใช้พัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ จำนวน 4 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือประกอบด้วย แบบประเมิน, แบบสอบถาม สถิติที่ ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าดัชนีความต้องการจําเป็น (PNI Modified)
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบระบบการพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ปัจจัยนําเข้า กระบวนการ ผลผลิต ผลลัพธ์และข้อมูลป้อนกลับและ 15 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ 1) บุคคล 2) งบประมาณ 3) วัสดุอุปกรณ์ 4) การเตรียมการจัด การเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ ทางวิชาชีพเพื่อการอ่านออกเขียนได้ 5) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อ การอ่านออกเขียนได้ 6) การประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อ การอ่านออกเขียนได้ 7) ครูมีความสามารถ ในการพัฒนาหลักสูตร 8) ครูมีความสามารถในการออกแบบ การจัดการเรียนรู้ 9) ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ 10) ครูมีความสามารถในการใช้สื่อ เทคโนโลยี 11) ครูมีความสามารถในการวัดผลประเมินผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อการอ่านออก เขียนได้ 12) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความพึงพอใจต่อระบบพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อ การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาโดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 13) นักเรียนมีความสามารถในการอ่านออกเขียนได้ 14) การรายงานผล 15) การปรับปรุงแก้ไข พัฒนา มี ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพปัจจุบันในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนโรงเรียน บ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ ปานกลาง และสภาพที่พึงประสงค์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ระบบการพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 3 ระบบย่อย 1) การเตรียมการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ 2) การจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ และ 3) การประเมินผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ ผลการประเมินมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการใช้ระบบการพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ เป็นดังนี้
4.1 ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ความพึงพอใจ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูมีความพึงพอใจในการใช้ระบบ
การพัฒนาสมรรถนะครูในการจัดการเรียนรู้ เพื่อการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนโรงเรียน
บ้านทุ่งไหม้ โดยใช้แนวคิดชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ อยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านออกเขียนได้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^