LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมความเป็นคนดีของนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบางบูชา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวจุฑามาศ จอมทอง
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
    การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบางบูชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPPเModel)เประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตเโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็น ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบาย ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากร งบประมาณ สถานที่ ความเพียงพอของสื่อและวัสดุอุปกรณ์ และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการเตรียมการ การดำเนินงาน การนิเทศกำกับติดตาม การประเมินผล และการสรุปรายงานผลโครงการ 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับคุณธรรมด้านความเป็นคนดีของนักเรียน จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ความดีต่อตนเอง ความดีต่อผู้อื่น และความดีต่อสังคมและประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดบางบูชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 131 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (PurposiveเRandom Sampling) จำนวน 50 คน โดยเลือกศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 19 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 จำนวน 19 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมตัวแทนครู และผู้อำนวยการโรงเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับดังนี้ 1) แบบสอบถามประเมินบริบทก่อนการดำเนินงานโครงการ 2) แบบสอบถามประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินระยะต้น และระหว่างโครงการ 3) แบบสอบถามประเมินกระบวนการในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ 4) แบบสอบถามผู้เกี่ยวข้องด้านผลผลิตเกี่ยวกับความเป็นคนดีของนักเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows 16.0 ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
     ผลการประเมิน
        โครงการส่งเสริมคุณธรรมความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบางบูชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 มีผลการประเมินสามารถสรุปได้ดังนี้
        1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ ประเมิน 5 ตัวชี้วัด โดยในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ความสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมา คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบาย และความต้องการของสถานศึกษา ความเป็นไปได้ของโครงการ และความชัดเจนของวัตถุประสงค์ ตามลำดับ
        2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมิน 5 ตัวชี้วัด โดยในภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านสถานที่มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ และด้านสื่อ วัสดุอุปกรณ์ ตามลำดับ                
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ ประเมิน 5 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านการเตรียมการและวางแผนอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการสรุปและรายงาน ด้านการดำเนินงานในแต่ละกิจกรรม ด้านการประเมินผลโครงการ และด้านการนิเทศกำกับติดตามงานโครงการ ตามลำดับ
        4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ประเมิน 3 ตัวชี้วัด จำนวน 20 คุณธรรม โดยภาพรวมนักเรียนมีคุณธรรมความเป็นคนดีผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดทั้ง 3 ชี้วัด และอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านความดีต่อผู้อื่นและด้านความดีต่อสังคมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความดีต่อตนเอง ตามลำดับ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
     ดังนั้น จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่จะให้มีการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมความเป็นคนดีของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบางบูชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ต่อไป ทั้งนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องตระหนักและเห็นความสำคัญ ให้ความร่วมมือ สนับสนุนอย่างจริงจัง มีการกำกับติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^