เผยแพร่ผลงานวิจัย
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสุมนทิพย์ เลิศนพรัตน์วงศ์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 คือ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.40/82.64 สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ดังนี้ คือ นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนแต่ละชุดได้ถูกต้องโดยเฉลี่ยร้อยละ 82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 ตัวแรก และนักเรียนสามารถทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์หลังเรียน ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 ตัวหลัง แสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์หลังเรียนที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะทางการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 มีค่าเท่ากับ 0.643 หมายความว่า แบบฝึกทักษะชุดนี้มีความเป็นไปได้ที่ จะทำให้ผลการเรียนในส่วนของการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ ของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นหรือทำให้นักเรียนมีความรู้ด้านการอ่านและการเขียนคำราชาศัพท์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 64