รายงานผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
ผู้ศึกษา นางประภัสสร จันทร์แดง
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน
เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวันให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียน ด้วยชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สถิติ Wilcoxon Matched Pairs Signed–Ranks Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน
สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดธานี
ได้ค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.88 / 80.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์
ช่วยสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี พบว่า หลังเรียนด้วยชุดการสอน
นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการสอน เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.60