ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยมโดยใช้เทคนิคตาราง
ผู้รายงานผล : นางสาวธัญญาภรณ์ แดงแก้ว
ปีการศึกษา : 2563
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบ ทศนิยมโดยใช้เทคนิคตารางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยมโดยใช้เทคนิคตาราง ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการ เรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยมโดยใช้เทคนิคตาราง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนป่าเม็ด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากเครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยมโดยใช้เทคนิคตารางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้สอนกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ ระยะเวลาดำเนินการศึกษา จำนวน 20 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยมโดยใช้เทคนิคตารางของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ทั้งหมดจำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยม โดยใช้เทคนิคตารางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนด้วย t-test
ผลการดำเนินงาน พบว่า
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยมโดยใช้เทคนิคตารางของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ โดยรวม 82.34/84.58 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการบวก ลบทศนิยม โดยใช้เทคนิคตารางของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 4.62 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด