LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

usericon

รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ครั้งนี้ มีกำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา ใน 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โดยประเมินทั้งด้านคุณภาพของนักเรียนและความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรของโรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา จำนวน 18 คน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 149 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 167 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินการของโครงการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการของโครงการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามคุณภาพของนักเรียนตามมาตรฐานตัวชี้วัดของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา แบบสอบถามทั้ง 5 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ผลการประเมินข้อมูลจากการสอบถามใช้สถิติค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
    ผลการประเมิน พบว่า
    1. การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน รองลงมา คือ โครงการนี้สามารถวัดและประเมินผลได้อย่างชัดเจน และโครงการนี้มีแผนการดำเนินงานชัดเจน ตามลำดับ
    2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย
สูงที่สุด คือ ผู้บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการสำเร็จ รองลงมา คือ บุคลากรทุกฝ่าย
มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการ และบุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ตามลำดับ
    3. การประเมินกระบวนการของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีการติดตามพฤติกรรมจากการช่วยเหลือส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง รองลงมา คือ แผนงาน/ โครงการ/ปฏิทินปฏิบัติงานตามแผนที่ชัดเจน และมีคู่มือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา และมีการติดตามประเมินผล สรุปรายงานงานผลการส่งต่อ ตามลำดับ
    4. การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านกกน้อยวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
        4.1 การประเมินคุณภาพของนักเรียน
            การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านคุณภาพของนักเรียน ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขลักษณะนิสัยที่ดี รองลงมา คือ มีทักษะในการหลีกเลี่ยง ป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตนเองได้ ตามลำดับ
            4.1.1 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านการรู้จักตนเองและพึ่งตนเองได้ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีรู้ความสนใจ ความถนัด ความสามารถ จุดเด่น จุดด้อยของตนเอง และมีการตรวจสอบทบทวนเพื่อปรับปรุงตนเอง รองลงมา คือ กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมเชิงสร้างสรรค์และมั่นใจในตนเอง และสามารถแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ตามลำดับ
            4.1.2 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขลักษณะนิสัยที่ดี ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีสุขนิสัยในการดำรงชีวิตประจำวัน รองลงมา คือ เป็นแบบอย่างที่ดี ให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นได้ และร่าเริง แจ่มใส มีมนุษยสัมพันธ์และปรับตัวได้ ตามลำดับ
            4.1.3 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านมีทักษะในการหลีกเลี่ยงป้องกันภัยอันตราย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่เป็นพิษภัยอันตรายและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ รองลงมา คือ สามารถวิเคราะห์และจำแนกสิ่งที่เป็นพิษภัย อันตรายและพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และสามารถป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติดให้โทษและหลีกเลี่ยงสภาวะเสี่ยงต่อความรุนแรง โรคภัย อุบัติภัยและปัญหาทางเพศ ตามลำดับ

            4.1.4 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านรักและเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น สามารถจัดการกับปัญหาและอารมณ์ของตนเองได้ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ สามารถจัดการกับปัญหาและสามารถควบคุมการแสดงออกทางอารมณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของตนเอง รองลงมา คือ มีทักษะในการสื่อสารรับรู้สร้างความเข้าใจ ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดการทักทาย การแสดงความชื่นชม การปฏิเสธ การรับคำวิพากษ์วิจารณ์) และสามารถใช้หลักเหตุผลในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ตามลำดับ
            4.1.5 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และสังคม ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานศึกษา รองลงมา คือ มีเป็นแบบอย่างที่ดีและมีจิตสาธารณะ และรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ในฐานะสมาชิกของครอบครัว ตามลำดับ                4.1.6 การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คุณภาพของนักเรียน ด้านมีเจตคติที่ดี และมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ มีทักษะพื้นฐานอาชีพที่ถนัดและสนใจ เห็นคุณค่าในอาชีพสุจริต รองลงมา คือ มีความสนใจด้านอาชีพของตนเอง และรู้จักงานและอาชีพ ตามลำดับ
        4.2 การประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ โครงการนี้ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และได้รับการส่งเสริมพัฒนาเต็มตามศักยภาพอย่างรอบด้าน รองลงมา คือ มีโครงการนี้ช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ของนักเรียนได้ และความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรมในโครงการสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^