LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐา

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3

ผู้วิจัย     นางวัชยา บุรานนท์
ปีที่วิจัย     2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมาย1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ เด็กนักเรียนชายหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (ขจรเนติยุทธ) สังกัดเทศบาลเมือง ลำสามแก้ว อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ภาคปฏิบัติ และแบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ และจากการประเมินภาพรวมทั้ง 6 หน่วยการเรียนรู้ ในเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าทักษะการสังเกตและเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 2.80 ทักษะการจำแนก มีคะแนนเฉลี่ย 2.58 ทักษะการวัด มีคะแนนเฉลี่ย 2.56 ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น มีคะแนนเฉลี่ย 2.55 เท่ากัน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-6 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกด้านอย่างต่อเนื่อง แสดงว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กในช่วง 6 สัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามลำดับ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ เพื่อให้เด็กเกิดทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^