LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐา

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3

ผู้วิจัย     นางวัชยา บุรานนท์
ปีที่วิจัย     2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมาย1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ 2. เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ เด็กนักเรียนชายหญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (ขจรเนติยุทธ) สังกัดเทศบาลเมือง ลำสามแก้ว อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 30 แผน แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ภาคปฏิบัติ และแบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ 2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ และจากการประเมินภาพรวมทั้ง 6 หน่วยการเรียนรู้ ในเวลา 6 สัปดาห์ พบว่าทักษะการสังเกตและเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ย 2.80 ทักษะการจำแนก มีคะแนนเฉลี่ย 2.58 ทักษะการวัด มีคะแนนเฉลี่ย 2.56 ทักษะการสื่อความหมาย และทักษะการลงความเห็น มีคะแนนเฉลี่ย 2.55 เท่ากัน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-6 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกด้านอย่างต่อเนื่อง แสดงว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กในช่วง 6 สัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามลำดับ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ เพื่อให้เด็กเกิดทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^