รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการ
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวคอรีอะห์ หัดขะเจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมุนี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้(1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อจากการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านมุนี จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย(1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้น จำนวน 20 กิจกรรม และ (4)แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 92.36/96.67
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่ขั้นตอนการฝึก 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก