รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ที่พึ
ที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม
อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ผู้รายงาน นายธนพล เริ่มคิดการณ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนคงคาราม
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1. ประเมินสภาพแวดล้อม 2. ปัจจัย พื้นฐาน 3. กระบวนการดำเนินงาน และ 4. ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 โดยดำเนินการประเมินทั้งระบบโดยอาศัยรูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอน จำนวน 86 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 172 คน และ นักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 173 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด แบบสอบถามชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามสำหรับใช้เก็บข้อมูลจากครูผู้รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอน เกี่ยวกับสภาพสภาพแวดล้อม ปัจจัยพื้นฐาน กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 4 ตอน แบบสอบถามชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามสำหรับใช้เก็บข้อมูลจากกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (f) ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และแนวทางการดำเนินงานของโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และรายด้าน ด้านความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของโครงการ อยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยพื้นฐานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ และด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ทั้งในภาพรวม และรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ครูผู้รับผิดชอบโครงการและครูผู้สอนโรงเรียนคงคาราม มีความเห็นต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน
คงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
(ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) และผู้ปกครองนักเรียนมีความเห็นว่าการมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
4. ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ทั้งในภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม
ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ของโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก