การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา
ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น(7E)
ผู้รายงาน นางสุขุมาล บุญมาก
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะความรู้ 7ขั้น (7E) กับการสอนแบบปกติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 53 คนซึ่งได้มาจากการเลือกอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาชีววิทยา 4 ว33244 เรื่อง พฤติกรรมสัตว์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วิชาชีววิทยา 4 ว33244 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องพฤติกรรมสัตว์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเรียนของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมพบว่า คะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ความเข้าใจของกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ 7 ขั้น(7E) หลังเรียน (M=23.41) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (M=13.40) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 อีกทั้งคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ความเข้าใจของกลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ หลังเรียน (M=18.05) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (M=14.85) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยด้านความรู้ ความเข้าใจระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมพบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน (M=13.40) ด้านความรู้ไม่แตกต่างจากกลุ่มควบคุม (M=14.85) แต่เมื่อได้รับการจัดการเรียนรู้พบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนของกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะความรู้ 7 ขั้น(7E) (M=23.41) สูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ (M=18.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05