การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจั
โรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ผู้ประเมิน นางสุวิมล สีคง รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีนครสวรรค์
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ 4) ประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู จำนวน 136 คน นักเรียนโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 2,842 คน เครื่องมือที่ใช้ มี 6 ฉบับ ซึ่งทุกฉบับได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุฒิ โดยเครื่องมือฉบับที่ 1,2,3,4,5 และ 6 ได้ค่าความเที่ยง 0.93, 0.95, 0.94, 0.99, 0.95 และ 0.94 ตามลำดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์ พบว่า ครูมีความคิดเห็นว่าโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนสตรีนครสวรรค์มีความสอดคล้องกับหลักการและเหตุผลวัตถุประสงค์ นโยบายของโรงเรียน สภาพปัญหาและความต้องการของโรงเรียน
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ภาพรวมความเหมาะสมความเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ พบว่า ภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินสภาพความพึงพอใจของครูและนักเรียน ด้านกายภาพภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินสภาพความสำเร็จการเรียนรู้ของนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด
4.3 ผลการประเมินสภาพความสำเร็จการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครู ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด