รายงานผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา : สีตีฝาตีเม๊าะ อำมาตย์
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านลางา
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะด้านการอ่านของผู้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบทักษะการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1 จำนวน 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่าน ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่1 ที่พัฒนาขึ้นจำนวน 6 ชุด มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เท่ากับ 81.82/84.23 แสดงว่าชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.90, S.D.=0.32) ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 3) นักเรียนที่ใช้แบบทดสอบของชุดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด จานวน 30 ข้อ พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรม, การพัฒนาชุดกิจกรรม, ทักษะการอ่าน