รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการ
ชื่อผู้นำเสนอ นางนวรัตน์ เสาร์เพ็ชร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาแร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพ (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านกาแร จำนวน 26 คนเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพ เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาแร จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาแร จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกาแร สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.71/92.88
2. เปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่บัตรคำบัตรภาพและการเล่าเรื่องจากภาพสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้เพลงควบคู่กับการใช้
แผ่นภาพและการเล่าเรื่องจากภาพอยู่ในระดับมาก