LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

บทความวิชาการ "พลังครูไทย วิถีใหม่ ฉลาดรู้เท่าทันดิจิตอล&qu

usericon

พลังครูไทย วิถีใหม่ ฉลาดรู้เท่าทันดิจิตอล
พุธศรี เกรียงศรี*

    การเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม เทคโนโลยี และล่าสุดผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 นำไปสู่ความปกติใหม่ (New normal) ของสังคม เป็นวิถีชีวิตในหลากหลายมิติของคนทั่วโลก ทำให้การศึกษาทั่วโลกต้องเผชิญกับภาวะของการปรับตัวครั้งใหญ่เช่นเดียวกัน เสมือนเป็นตัวเร่งให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนการสอนและการเรียนรู้ในยุคเปลี่ยนผ่านจากยุค (Analog) เข้าสู่ยุค (Digital) อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถสร้างผลผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการและบริบทของสังคมโลก
การศึกษาในยุคปัจจุบัน เป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งสร้างผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วทำให้ครูในสถานศึกษาปรับตัวไม่ทัน ไม่เข้าใจธรรมชาติผู้เรียน ไม่มีความรู้การจัดการเรียนรู้ยุคใหม่ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เน้นให้ผู้เรียนปฏิบัติ สร้างสรรค์ผลงาน เป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (คุรุสภา,2564) การเข้าถึงองค์ความรู้ที่ง่ายขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ทำให้ครูต้องปรับเปลี่ยนกิจกรรมในการออกแบบการเรียนการสอนใหม่โดยให้บูรณาการระหว่างเนื้อหาสาระวิชา (Content Knowledge) เข้าด้วยกันให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดในหลักสูตรที่กำหนด ครูจำเป็นจะต้องมีทักษะความรู้ในวิชาชีพ ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ปัญญาประดิษฐ์ ย่อหลักสูตรให้สั้นจบให้เร็วโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจากให้ความรู้หน้าห้อง สอนให้เด็กเชื่อตามสิ่งที่ได้ฟังมา เป็นผู้คอยชี้แนะเชื่อมโยงองค์ความรู้ ช่วยเหลือให้คำปรึกษาผู้เรียน ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดเชิงสร้างสรรค์ ทำงานร่วมกันเป็นทีม มีความมั่นใจในตนเอง แสวงหาความรู้ ให้รู้เท่าทันสารสนเทศในการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ต้องไม่ใช่สถานการณ์สมมติในห้องเรียน ต้องออกแบบการเรียนรู้ให้ผู้เรียนในสภาพที่ใกล้เคียงชีวิตจริงที่สุด ในขณะเรียนรู้เกิดการสั่งสมประสบการณ์ใหม่ เอามาโต้แย้งความเชื่อหรือค่านิยมเดิม ทําให้ละจากความเชื่อเดิมหันมายึดถือ ความเชื่อ หรือค่านิยมใหม่ที่เรียกว่ากระบวนทัศน์ใหม่ (https://webs.rmutl.ac.th/) ครูใช้คำถามกระตุ้นหาคำตอบอย่างท้าทาย เน้นการฝึกปฏิบัติจริง เด็กจะสนุกเกิดการเรียนรู้ สิ่งที่ได้จากคําถามอยากรู้ของนักเรียนจะทําให้ครูเห็นความแตกต่างของพื้นฐานความรู้และพื้นฐานประสบการณ์เดิมของนักเรียนได้เป็นรายบุคคล และตอบสนองความต้องการของผู้เรียนโดยแท้จริง นอกจากนี้ครูต้องค้นคว้าศึกษาพัฒนาตนเองแสวงหาความรู้ใหม่ ๆ สร้างเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน ครูไทยวิถีใหม่ต้องปรับพฤติกรรมให้ฉลาดรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีดิจิตอล เพื่อก่อให้เกิดการเรียนรู้และเป็นแบบอย่างที่ดีในสังคม เป็นต้นแบบของเด็กเพื่ออนาคตที่ดีต่อไป
    จะเห็นได้ว่าแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในศตวรรษที่ 21 มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและระบบสารสนเทศ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของมนุษย์ในทุกมิติ เด็กในชนบทจะไม่ด้อยโอกาส ทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้ได้ตลอดเวลา มีอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน บ้านจะกลายเป็นที่ทำงาน(Work from Home) การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนจึงเป็นหน้าที่หลักโดยตรงสำหรับครู เพื่อให้ทันกับยุคการเปลี่ยนแปลง

*ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านหนองคูโคกเพ็ก สพป.ร้อยเอ็ด เขต ๒
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^