รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศฯ
ชื่อผู้รายงาน ว่าที่ร้อยตรีประสิทธิ์ เมตตา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสาร ประกอบการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช. ปีที่ 1/2 แผนกวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี จำนวน 35 คน โดยการสุ่มแบบ เจาะจง ใช้เวลาในการปฏิบัติงาน 18 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ รหัสวิชา 2001-2001 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ แบบการศึกษาเป็นการปฏิบัติงาน แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการปฏิบัติงาน สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลประเมินความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกสารประกอบการสอน วิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพรหัสวิชา 2001-2001หลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น พุทธศักราช 2556 จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 มีประสิทธิภาพร้อยละ 85.96/84.19 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ 14.57 มีคะแนน เฉลี่ยหลังการใช้ 25.26 คะแนนเฉลี่ยหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน สูงกว่าก่อนใช้ ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( X = 4.86)