การศึกษาความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านสระ
นางทิวาพร คงบ้านควน
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านสะกดคำของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าเกณฑ์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านสระก่อนและหลังการใช้ ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านสระ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็นนักเรียนที่มีมีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าเกณฑ์ กำลังเรียนอยู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา จำนวน 36 คน โดยนำมาโดยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ การทดสอบอ่าน (RT) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่าความสามารถในการอ่านคำของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าเกณฑ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านสระพื้นฐาน พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านคำระหว่างเรียน โดยใช้สระพื้นฐาน มีคะแนน ก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 30.55 และมีคะแนนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 75.58 ซึ่งมีความสามารถในการอ่านคำอยู่ในระดับ ดี