LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบเทียบเสียงพยัญชนะและสระ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษแบบเทียบเสียงพยัญชนะและสระของ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
     การอ่านเป็นการทำงานร่วมกันของประสาทรับรู้ทางสายตาและขบวนการการจัดการข้อมูลในสมอง โดยเริ่มด้วยสัญญาณภาพผ่านไปที่ตาแล้วเกิดการบันทึกการรับรู้ จากนั้นก็ไปเก็บอยู่ในความจำระยะสั้น และความจำระยะยาว การอ่านในลักษณะของการสะกดคำจะเป็นการทำงานของสมองซีกซ้าย ซึ่งจะเป็นการทำงานในลักษณะของการวิเคราะห์แบบอนุกรม ส่วนการอ่านแบบอ่านรูปคำ จะเป็นการทำงานของสมองซีกขวา ซึ่งจะมีการทำงานแบบขนาน คือ มีลักษณะแบบโดยรวม จะเห็นได้ว่าการอ่านถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของการสอนภาษา ถ้าผู้เรียนมีความพร้อมหรือวุฒิภาวะถึงขั้นหรือถึงระดับที่สมควรแล้ว การเรียนการอ่านก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยากนัก
จากการที่ได้สอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ได้พบว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังขาดทักษะการอ่านออกเสียงอ่านคำศัพท์ง่ายๆไม่ได้ ดังนั้นจึงเห็นควรนำนักเรียนที่ยังขาดทักษะนี้ทั้งระดับชั้นมาทำการวิจัยในชั้นเรียน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
    1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการอ่านภาษาอังกฤษดีขึ้น
    2. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีและรักการอ่านภาษาอังกฤษ
    3. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเครื่องมือในการฝึกทักษะการอ่าน
สมมติฐานของการวิจัย
    คะแนนทดสอบการอ่านของนักเรียนหลังการทดลองมีคะแนนสูงกว่าการอ่านของนักเรียนก่อนการทดลอง
ขอบเขตการวิจัย
กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๓ ของโรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา จังหวัดสงขลา
เนื้อหาและรูปแบบ
ใช้สอนเพื่อฝึกทักษะการอ่านได้ใช้บัตรคำศัพท์
ระยะเวลา
    เดือนกรกฎาคม - เดือนพฤศจิกายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 256๓
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.    ทำให้รู้ประสิทธิภาพของการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่ส่งผลต่อการพัฒนาการอ่านอย่างต่อเนื่อง
2.    เป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนและผู้ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนในการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน
3.    เป็นแนวทางในการค้นคว้า วิจัย เกี่ยวกับการฝึกทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนต่อไป

วิธีดำเนินการวิจัย
1. สร้างใบความรู้ในการเทียบเสียงพยัญชนะและสระ
2. นักเรียนและครูร่วมกันบอกพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษเมื่อเทียบกับภาษาไทย
3. นักเรียนทำแบบฝึกทักษะการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
4. นักเรียนฝึกอ่านและเขียนคำศัพท์ที่มีการเทียบเสียงภาษาอังกฤษกับภาษาไทย
5. ทดสอบนักเรียนด้วยการออกเสียงให้นักเรียนหาคำศัพท์ที่ถูกต้อง และบันทึกผลเพื่อดูความก้าวหน้า
6. สรุปผลการอ่านคำศัพท์โดยใช้บัตรคำศัพท์ และพฤติกรรมในการทำงาน
ผลการวิจัย
    การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ซึ่งพบว่าในนักเรียนมีสามารถอ่านออกเสียงคำภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. วิธีการนี้เป็นวิธีหนึ่งที่สามารถพิจารณานำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการอ่านของเด็ก เนื่องจากในการฝึกทักษะการอ่านเด็กจะเกิดความพร้อมในด้านต่างๆ คือ ร่างกาย อารมณ์สังคม และสติปัญญาพร้อมๆ กันไป
2. สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือชนิดอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการอ่าน เช่น หนังสือพิมพ์ วีดีโอ สื่อมัลติมีเดีย ซึ่งจะมี
ภาพเคลื่อนไหวและมีเสียงประกอบ เป็นการเพิ่มความน่าสนใจในการอ่าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^