ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย นางสาวพิชญานิน ลายเจียร
ปีที่วิจัย ปี พ.ศ. 2563
ปัญหาหรือสิ่งที่ต้องการพัฒนา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา วิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
วิธีการแก้ปัญหา/วิธีการพัฒนา
จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า การสอนวิทยาศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เนื้อหาส่วนมากเป็นเนื้อหาทางชีววิทยา ซึ่งนักเรียนส่วนมากมักจะเบื่อหน่ายท้อแท้เข้าใจยากทำให้ผลการเรียนไม้ได้ตามเป้าที่วางไว้ ผู้ศึกษาจึงหาวิธีแก้ปัญหาและพัฒนาดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
2. ประเมินผลด้วยวิธีกรหลากหลาย เช่น ทดสอบ สังเกตพฤติกรรมผู้เรียน
ผลการแก้ไข/ผลการพัฒนา
1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง เซลล์ ผ่านเกณฑ์ตัวชี้วัดที่กำหนด
2. นักเรียนมีความกระตือรือร้น สนใจ ในเนื้อหามากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1. นำชุดกิจกรรมไปพัฒนาใช้กับเรื่องอื่นๆ
2. ควรประยุกต์การสอนด้วยวิธีอื่นเพื่อผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น