การพัฒนาทักษะการจำพยัญชนะไทยโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมและบัตร
ผู้วิจัย นางแสงเดือน สุมทุม
ปีที่ทำการวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างหาประสิทธิภาพ และพัฒนาการในด้าน การจำพยัญชนะไทยสำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล ๔ ขวบห้องทานตะวัน ของศูนย์พัฒนา เด็กเล็กเทศบาลตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน ภาคเรียนที่ ๒/2563 ประชากร คือ นักเรียนปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล ๔ ขวบห้องทานตะวัน จำนวน 2๘ คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบการอ่านพยัญชนะไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาทักษะการจำพยัญชนะไทยโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมและบัตรคำ สำหรับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาล ๔ ขวบห้องทานตะวัน ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปัว อำเภอปัว จังหวัดน่าน โดยใช้เครื่องมือแบบทดสอบการอ่านพยัญชนะไทย นักเรียนมีพัฒนาการทางด้านการอ่านและจำพยัญชนะไทยมากขึ้น อยู่ในระดับดีมาก
สรุปผลการศึกษา
จากการศึกษาและวิเคราะห์แบบทดสอบการจำพยัญชนะไทยโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมและบัตรคำ แสดงให้เห็นว่าภายหลังการทดสอบการจำพยัญชนะไทยโดยการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมและบัตรคำ ปรากฏว่านักเรียนชั้นอนุบาล 4 ขวบห้องทานตะวัน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลปัว จำนวน 28 คน มีพัฒนาการในการจำพยัญชนะไทยที่ดีขึ้น