การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม เ
เพื่อ ส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)
จังหวัดฉะเชิงเทรา
ผู้ประเมิน นางสาวรศิตา รัตนโชติมาศ
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์)
จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL ตามแนวคิดของ Stufflebaem (1971) เป็นแนวทางในการประเมิน ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).เพื่อประเมินโครงการจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต2). เพื่อประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา3). เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา 4). เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อจัดทำโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราประกอบด้วยครู จำนวน 5 คน บุคลากรทางการศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า(Rating scale) 5 ระดับจำนวน 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ข
สรุปผลการประเมิน
1. ด้านบริบท ผลการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วน
ร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา
โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางผ่านการประเมิน
2.ด้านปัจจัยนำเข้า การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบ
มีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ผ่านการประเมิน
3. ด้านกระบวนการ การประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบ
มีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมินโดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
3.1การวางแผน (Plan)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
3.2 ด้านการดำเนินงาน (Do)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
3.3 ด้านการตรวจสอบ (Check)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดผ่านการประเมิน
3.4ด้านการปรับปรุง (Action)โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากผ่านการประเมิน
4..ด้านผลผลิต ผลการการประเมินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมินโดยเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านย่อย พบว่า
4.1ด้านอาคารสถานที่ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
4.2 ด้านการจัดการเรียนรู้โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านการประเมิน
4.3 ด้านบริหารโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผ่านการประเมิน
5.ผลการดำเนินงาน
ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบด้วย นักเรียนและผู้ปกครอง ผลปรากฏว่าผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกกลุ่มมีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มผลจะเป็น ดังนี้
ค
5.1นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุด
5.2ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของโรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทราโดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก