LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิ

usericon

ชื่อเรื่อง        รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา
ผู้วิจัย         รศิตา รัตนโชติมาศ
สถานศึกษา        โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา
ตำแหน่ง        ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่วิจัย         2561

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา 4) เพื่อศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอน 5 คน บุคลากรทางการศึกษา 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 8 คน (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน) คณะกรรมการที่ปรึกษา 9 คน นักเรียน 41 คน ผู้ปกครอง 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ 2) แบบสัมภาษณ์ จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบตรวจสอบ 1 ฉบับ 4) แบบประเมิน 1 ฉบับ 5)การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าความเที่ยงตรง การหาค่าความเชื่อมั่น

    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา สภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ทุกด้าน ส่วนด้านปัญหา โดยรวมอยู่ในระดับ มาก ทุกด้าน และความต้องการ อยู่ในระดับมากที่สุด 6 ด้าน ระดับมาก 6 ด้าน
2. ผลการพัฒนา รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา มีการบริหารตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง ได้แก่ 1) ความพอประมาณ 2) ความมีเหตุผล 3) การมีภูมิคุ้มกัน และ 2 เงื่อนไข ได้แก่1) ความรู้ 2) คุณธรรม ใช้หลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ใช้ทรัพยากรดำเนินการอย่างมีเหตุผล รักษาวัฒนธรรมของโรงเรียน มีการเตรียมความพร้อมในการวางแผนการบริหารงาน กำหนดเป้าหมายการบริหารที่คำนึงถึงความเหมาะสมในการบริหาร ส่วนการบริหารตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวคิดของแมคคินซีย์ (McKinsey) สถานศึกษามีการบริหารตามขอบข่ายการบริหาร 7 ประการคือ 1) โครงสร้างองค์การ (Structure) 2) กลยุทธ์องค์การ (Strategy) 3) ระบบการปฏิบัติงาน (Systems) 4) บุคลากร (Staff) 5) ทักษะ (Skills) 6) แบบการบริหาร (Style) และ 7) ค่านิยมร่วม (Shared values) โดยมีความสัมพันธ์กันทั้ง 7 ด้าน
3. ผลการศึกษา การทดลองการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 4.45 และใช้ตามแนวคิดของแมคคินซีย์ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 4.38
4. ผลการศึกษา การประเมินความพึงพอใจรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็กตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่มีประสิทธิภาพ โดยใช้ RASITA MODEL โรงเรียนวัดสนามช้าง (ประดิษฐ์ราษฎร์รังสรรค์) จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้แนวคิดตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 4.50 และใช้ตามแนวคิดของแมคคินซีย์ โดยรวมอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 4.48

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^