LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน     นางสาวดุษฎี บุตรบุรี
สังกัด     โรงเรียนอุเทนพัฒนา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

     การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุเทนพัฒนา การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็นขั้นตอน ได้แก่ การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง การกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา การสร้างและการหาคุณภาพเครื่องมือ การดำเนินการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 34 คน ที่เรียนรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 1 หน่วยกิต โรงเรียนอุเทนพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) ทั้งสิ้น 4 ส่วน จำนวน 12 เล่ม 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์การอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ 3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ ค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
    ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอุเทนพัฒนา จังหวัดนครพนม ที่พัฒนาขึ้นเท่ากับ 81.79/82.35 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
    2. ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
    3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6685 คิดเป็น ร้อยละ 66.85
    4. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคแผนผังสรุปโยงเรื่อง (Story Mapping) มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 อยู่ในระดับ มากที่สุด



คำสำคัญ แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาอังกฤษ แผนผังสรุปโยงเรื่อง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^